ในการตกแต่งบ้านนั้นบ้านที่เป็นประเภทไม้นั้นมักจะใช้พวกสีย้อมไม้ กันมากกว่าแต่ยังมีอีกหนึ่งประเภทของสีที่หลายคนนั้นรูจักแต่ว่ายังไม่กล้าใช้งานเพราะไม่รู้ว่าสีประเภทนี้จะใช้ได้หรือไม่ นั้นคือ “สีน้ำมัน” นั้นเอง ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาไขข้องใจกันครับว่าสีน้ำมันทาไม้ได้หรือไม่ ? มาลองหาคำตอบไปพร้อม ๆกันเลยครับ

สีน้ำมันทาไม้ได้หรือไม่

ก่อนอื่นเลยนะครับ ถ้าหากเราพูดถึงสีน้ำมัน เราก็มักจะคิดว่าเอาไว้ใช้กับเหล็กกันมากกว่า หรือ ใช้ได้แค่พื้นผิวประเภทเหล็กอย่างเดียว  แต่ว่า เพราะว่างานเหล็กโดยส่วนใหญ่แล้วจะใช้สีน้ำมันในการทามากกว่า  เพราะว่าสีน้ำมันให้ความเงางามมากกว่า และไม่มีส่วนผสมของน้ำจึงมีการเข้าใจผิดว่าจะช่วยให้ไม่เกิดสนิมด้วย แต่ว่าสีน้ำมันก็สามารถใช้ทาไม้ได้ด้วยนะครับ

ทำไมสีน้ำมันถึงทาไม้ได้

            โดยธรรมชาติแล้ว สีน้ำมันจะเป็นประเภทอัลขิด ที่จะให้ความสวย และ เงางามต่อพื้นผิวและ ยังล้าง และเช็ดทำความสะอาดได้ง่ายอีกด้วย เนื่องมีฟิล์มที่ค่อนข้างแข็งแรง  แต่ว่าในแง่ของความคงทน แล้ว คงจะไม่สามารถสู้กับสีน้ำอะครลิคได้นะครับ

จะทาสีน้ำมันอย่างไร

            มาถึงตรงนี้หลายคนนั้นอาจจะสงสัยว่าสีน้ำมันทาไม้นั้นจะทาอย่างไร คำตอยนี้ง่ายมากเลยครับ เรามาลองดูวิธีการทาสีน้ำมันทาไม้กันดีกว่านะครับ

  • ใช้กระดาษทรายในการลูบพื้นผิวไม้ ให้หยาบเพื่อเสริมสร้าง การยึดเกาะ ที่จะทำให้สีนั้นยึดเกาะได้ง่ายขึ้น
  • ทาสีรองพื้น อีก 1 รอบ เพื่อให้สีนั้นติดและยึดเกาะได้ง่าย การทารองพื้นเองก็สำคัญไม่น้อยเลยนะครับ
  • ทาสีทับหน้า หรือ สีน้ำมันนั้นเอง โดยให้ทาจำนวน 2 รอบ ซึ่งแต่ละรอบนั้นให้ทิ้งระยะห่างประมาณ 6-8 ชั่วโมง ในแต่ละรอบ

เพียงเท่านี้เราก็สามารถที่จะทาสีน้ำมันทาไม้ได้แล้วนะครับ ดังนั้นสีน้ำมันนั้นสามารถใช้กับไม้ได้นะครับ และยังใช้ได้ดีด้วยเพียงแต่ว่าอาจจะไม่เป็นที่นิยมเฉย ๆ